Tuesday, February 8, 2011

^^^^พยาบาล delivery^^^^

From เรืองเล่าดีๆจากหน่วยบริการ


From animation


หลายคนคงแปลกใจ..ทำไมต้องเป็นพยาบาลdelivery
เพราะว่าหน้าที่พยาบาลต้องให้การบริการแบบองค์รวม 4 มิติ
โดยเฉพาะงานส่งเสริมและป้องกัน
ทุกคนล้วนแล้วต้องใช้ทักษะและกลเม็ดเด็ดพลายทุกรูปแบบ ในการดูแลผู้ป่วยและญาติ
ต้องใช้ทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อน..ต้องยกเหตุผลชักแม่น้ำทั้ง5มาให้ฟัง
เพราะว่าสมัยนี้คนเรามีความรู้และการค้นหาความรู้ทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้นความรู้ใหม่ๆ
เวลาที่คนไข้ดื้อมากๆทำให้พยาบาลอย่างเราท้อ..
คนไข้...แบบนี้ก็มีด้วยไม่สนใจสุขภาพตัวเองเลย..

From โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ


พยาบาลที่ต้องรับผิดชอบคนไข้ในแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล
คนไข้เดินเข้ามารับบริการวันละเป็นพันๆคน...
จนบางครั้งOPD ล้นจะบอกว่าซักประวัติแล้วคุณไปหาที่นั่งรอก่อนนะคะ
ก้ต้องเปลี่ยนเป็นกรุณาเดินถอยหลังออกไป10ก้าวค่ะ
เพราะคนไข้ยืนจนล้นจะไปถึงหน้าห้องตรวจของแพทย์แล้ว..

ในการจัดทำโครงการแต่ละครั้งต้องมีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า
ชักชวนคนไข้ให้มารับการอบรมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
ในโครงการย่อยๆหลายๆโครงการของทีมสหสาขาวิชาชีพในโรงพยาบาล
เพราะทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีแข็งแรง และอยู่กับโรคที่เป็นอย่างมีความสุข

From โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ


From 100NCD90


ในการทำงานต้องมีการติดต่อสื่อสารกันโดยเฉพาะคนที่มีหน้าที่จัดหาหรือประชาสัมพันธ์อย่างเรา
เพื่อให้คนไข้เข้ามาได้รับความรู้และเข้ามาสมัครเเป็นสมาชิกชมรมต่างๆเช่น เพื่อนโรคไต
ชมรมคนรักษ์หัวใจ(ความดันโลหิตสูง) ชมรมลดเสี่ยงเลี่ยงโรค(DPAC)
คนไข้บางคนก็ชอบที่จะมาทำกิจกรรมกับทางโรงพยาบาล
อาจเเป็นเพราะอยู่บ้านเฉยๆเหงาไม่มีเพื่อน อยากได้รับความรู้ในการดูแลตัวเอง
หรือแม้แต่ลูกๆสมัครให้พ่อแม่มารรับความรู้เพราะดื้อเหลือเกินไม่ยอมลดเเค็ม หรือขนมหวาน
เวลาจะมาหาหมอเพื่อตรวจเลือดตอนเช้าก่อนวันเจาะเลือดก็จะอดอาหารหรือขนมหวานที่ชอบก่อนถึงวันเจาะเลือด2-3วันเสมอ
เพราะกลัวหมอหรือพยาบาลจะตำหนิว่า..น้ำตาลในเลือดเดือนนี้ขึ้นอีกแล้ว!!!!

From 100NCD90



จากที่เราต้องให้เบอร์โทรศัพท์ไว้สำหรับการติดต่อในการทำกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ
เราต้องเลือกที่จะให้เบอร์คนไข้ไว้ติดต่อสอบถาม..

จึงเกิดของคำว่า..พยาบาลdelivery..

จากการที่ได้ร่วมทำกิจกรรมด้วยกัน จัดอบรมจนเกิดความคุ้นเคยกันในบางคน
จนเหมือนแฟนพันธ์แท้กันไป..เวลาจะชวนให้มาร่วมงานหรือ
จัดกิจกรรมกันในโรงพยาบาลจะมาทุกครั้งและแถมชักชวนคนบ้านใกล้ๆกันชวนกันมาสมัคร
บางคนไม่รู้จักก็จดชื่อหรือโทรมหาเพื่อสมัครเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้น

แต่บางทีการแจกเบอร์ให้คนไข้..ก็ทำให้คนไข้โทรมาหาในยามที่มีปัญหาเช่นการผิดนัด
ยาหมดก่อนกำหนด ทำยาฉีดอินสุลินตกแตก สายอาหารคุณยายหลุดค่ะ..
หรือแม้กระทั่งลูกผมมีไข้สูงกังวลใจกลัวเป็นไข้ลือดออกทำยังไงดีครับ ฯลฯ
บางทีก็เป็นโทรศัพท์สายนอกที่โทรเข้ามานอกเวลาจะโอนสายเข้ามาที่แผนกOPD
เวลารับสายนอก คนไข้จะนึกว่าเราเป็นสายด่วน...ไขปัญหา!!
บางคนที่มีปัญหาทางจิตก็โทรมาคุยในยามที่เขาเริ่มมีอาการเครียด..นอนไม่หลับ ผมจะทำยังไงดี
กลายเป็นที่ปรึกษาส่วนตัว..บางวันก็ดึกดื่น ไม่มีเว้นวันหยุดราขการ..5555

แต่ถ้าใครถามว่าเราเหนื่อยไหม..เบื่อหรือเปล่าที่ต้องคอยเป็นที่ปรึกษาหรือคอยให้คำแนะนำคนไข้เหล่านี้
บางทีเท่านั้นที่เราเหนื่อยมากๆง่วงตาจะปิด แต่...มุมมองกลับกัน

ถ้าคืนนี้เขาไม่ได้คุยหรือระบายความเครียดของคนไข้หรือความกังวลใจแล้วเราไม่รับสายหรือ
ไม่คุยกับคนไข้ให้คำปรึกษาหรือให้คำแนะนำที่กับคนไข้ในตอนนั้น..
เราก็คงคิดว่าแทนที่คนไข้จะนอนไม่หลับแล้วตัวเราก็คงนอนไม่หลับเหมือนกัน..
อีกต้องมานั่งคิดวิตกแทนเขาว่าคืนนี้คนไข้จะเป้นยังไง

จนนึกว่าทุกวันนี้เราเป็นพยาบาลdeliveryไปซะแล้ว

สงสัยต่อไปต้องถามคนไข้ว่า..ต้องการขนมจีบซาละเปาเพิ่มมั๊ยคะเหมือนเซเว่นอีเลฟเว่นซะเลย5555

From นักศึกษาและภาพน่ารัก