Tuesday, April 17, 2007

การสร้างความสุขให้กับตัวเองแบบง่ายๆ

คงไม่มีใครปฎิเสธว่าคุณไม่เคยรู้สึกโกรธ เกลียดท้อแท้เหงาเศร้าซึมอย่างไม่มีเหตุผลบางครั้งก็หาทางออกไม่ได้หรือบางทีแค่อยู่เฉยๆปัญหาก็คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น
เราลองมาดูวิธีง่ายๆในการสร้างความสุขให้กับตัวเองโดยใช้จิตวิทยาเชิงบวก
วิธีสร้างความสุขแบบง่ายๆ 10ข้อ

1. การออกกำลังกายอาจจะเป็นการวิ่ง ว่ายน้ำ แม้กระทั่งการเดิน ก็สามารถทำให้เรามีความสุขได้เนื่องจากมีการหลั่งของสารที่เรียกว่าเอนโดรฟินส์ทำให้เรารู้สึกว่าสบายใจขึ้น และทำให้ร่างกายแข็งแรงด้วย ผิวพรรณสดใส กล้ามเนื้อแข็งแรง


2. การเพิ่มพูนมิตรภาพ เราจะเห็นได้ว่าคนที่มีเพื่อนสนิทและเพื่อนที่คบหากันแบบธรรมดาๆมากกว่าคนทั่วไปจะเป็นคนที่มีความสุขมากกว่าคนที่มีเพื่อนแค่คนเดียวหรือไม่มีใครเลย

3. ชื่นชมกับสิ่งต่างๆ การที่เรารู้สึกดีหรือแย่ก็ขึ้นอยู่กับการจดจ่ออยู่กับมันการใช้เวลานั่งนึกสิ่งดีๆในแต่ละวันแบบเงียบๆบ้างก็สามารถยกระดับความสุขได้


4. เปลี่ยนวิธีการหายใจเวลาที่คุณโกรธ โดยลองสูดหายใจเข้าทางจมูกลึกๆ อย่างช้าๆ และผ่อนออกทางปาก แค่ไม่กี่นาที คุณจะรู้สึกว่า อารมณ์ร้ายๆของคุณจะค่อยๆหายไป


5. การสร้างเป้าหมายในอนาคต ไม่เพียงแต่จะทำให้ชีวิตตื่นเต้น มีสีสัน เท่านั้นแต่ยังทำให้คุณอดทนต่อปัญหาระยะสั้นๆได้ดีขึ้นด้วย

6. นอนหลับให้มากขึ้น คนส่วนใหญ่ควรนอน7-8 ชั่วโมงเพราะในสังคมปัจจุบันมักจะนอนกันไม่ค่อยพอ ทำให้ร่างกายอ่อนล้า จิตใจเซื่องซึมและฉุนเฉียวง่าย


7. การมองโลกในแง่ดี เพราะคนที่มองโลกในแง่ดีนั้นจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมากกว่า พบเจอแต่สิ่งที่เบิกบานในชีวิต สุขภาพแข็งแรง มีมิตรสหายมากมาย

8. เอาใจใส่ผู้อื่นบ้าง ไม่เพียงแต่ทำให้คุณลืมปัญหาของตัวเองได้เท่านั้นแต่ยังทำให้เรามีความสุขเมื่อเรารู้จักมอบความรักให้แก่กัน

9. การหัวเราะและการยิ้ม เป็นยาแก้เครียดที่ใช้ง่ายที่สุดเพราะอารมณ์ขันทำให้มีความสุข และการยิ้มแย้มให้กับคนรอบข้าง ดังคำพูดที่ว่าจงยิ้มเถิดแล้วโลกทั้งใบจะยิ้มให้คุณ


10. ทำให้มันสุดๆไปเลย การลงมือแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างจริงจังและตั้งใจทำมักทำให้ผลดีกว่าเสมอขอเพียงแค่ตั้งใจแก้ไขอย่างเต็มความสามารถและมั่นคงชีวิตคุณก็จะมีแต่ความสุข

ลองพยายามทำดูนะคะเผื่อว่าอาจจะไม่ต้องเดินเข้าไปปรึกษาจิตแพทย์หรืออย่างน้อยคนที่อยู่ใกล้เราที่สุดนั่นล่ะคือคนที่เราจะนึกถึงเป็นคนแรก
หรือถ้าเวลานั้นไม่มีใครก็นั่งหน้ากระจกแล้วยิ้มหรือหัวเราะกับตัวเองก็ไม่เลวนะ!!

2 comments:

Wittaya said...

มีประโยชน์มาก ขอบคุณครับ

คนรักษ์สุขภาพ said...

ขอบคุณที่ชมค่ะ ครั้งต่อไปจะหาความรู้ใหม่มานำเสนอค่ะ